Quy trình bảo quản hạt giống đúng cách

Bạn thường thu hoạch hạt giống và để tận dụng gieo trong vụ sau nhưng vẫn chưa biết cách bảo quản hạt giống tốt nhất? Dưới đây là quy trình bảo quản hạt giống rất hữu ích cho bạn.

 

1. Cách bảo quản hạt giống

 

Sau khi thu hoạch hạt giống thì mang phơi khô hoặc sấy. Khi phơi thì nhớ cho hạt giống vào mẹt, hoặc nia để hạt giống không bị dính sạn. Cách này cũng giúp hạt được khô đều và không bị biến dạng hạt.

 

Nếu sấy hạt giống thì nhiệt độ thích hợp là từ 35 đến 40 độ C. Hạt giống tốt là hạt giống có kích thước đều nhau, cho tỉ lệ nảy mầm cao.

 

Khi phơi hoặc sấy xong thì cần phải đề hạt giống thật nguội rồi mới cho vào dụng cụ bảo quản.

 

f:id:hatgiongonline:20170724193156p:plain

 

Khi bảo quản hạt giống thì để trong lọ thủy tinh là tốt nhất.

 

2. Lựa chọn dụng cụ bảo quản hạt giống

Muốn hạt giống rau hoặc hạt giống hoa được bảo quản tốt cần phải lựa chọn dụng cụ bảo quản hạt giống thật tốt. Khi sử dụng dụng cụ bảo quản hạt giống sẽ giúp hạt giống giữ được chất lượng tốt nhất.

 

Thông thường, người dùng hay sử dụng những dụng cụ bảo quản như thủy tinh, sành sứ sẽ giúp hạt giống duy trì được chất lượng tốt, không bị tác động bởi những yếu tố bê ngoài. Khi chọn dụng cụ nhớ vệ sinh sạch sẽ và lau khô dụng cụ trước khi cho hạt giống vào.

 

3. Những lưu ý trong quy trình bảo quản hạt giống

 

- Cần phải đậy kín dụng cụ bảo quản hạt giống, tuyệt đối không được để hạt giống tiếp xúc với không khí hoặc nhiệt độ bên ngoài.

 

- Hạt giống cần phải được làm sạch, sấy khô nhằm đảm bảo độ ẩm từ 7 đến 9%. Để hạt giống ở những nơi khô ráo, tránh bị hút ẩm.

 

- Bảo quản hạt giống ở những nơi có nhiệt độ từ 20 đến 22 độ C, tuyệt đối không được để ở những nơi có nhiệt độ cao vì như vậy sẽ làm giảm đi chất lượng của hạt giống sau này.

 

Cách nhàn nhất, không mất thời gian và công sức là hãy đến những nơi bán sỉ hạt giống để mua nhé bạn!