Cách làm đất trồng rau sạch cho năng suất cao

Hiện nay nhiều gia đình thường tận dụng sân thượng nhà mình để tận dụng gieo hạt giống rau sạch. Tuy nhiên, nếu muốn rau đạt năng suất cao thì khâu làm đất rất quan trọng.

Dưới đây là kỹ thuật làm đất khi trồng rau sạch tại nhà.

  1. Làm đất trồng rau sạch cần chuẩn bị những gì?

- Chuẩn bị khay nhựa, thùng xốp. Khi trồng khay nhựa cần có lớp lưới thông minh ở bên dưới để tăng cường khả năng thoát nước.

- Chọn đất: chọn đất phù sa hoặc các loại đất giá thể đã được xử lý mầm bệnh. Đất tốt nhất để trồng rau là đất tribat hoặc mùn cưa, sơ dừa, tro trấu, vụn xỉ và than tổ ong.

- Chuẩn bị hỗn hợp phân hữu cơ trộn lẫn với đất giúp cây phát triển tốt.

  1. Cách làm đất để trồng rau sạch

Mỗi một loại cây sẽ có cách trộn đất khác nhau nhưng nhìn chung thì sẽ trộn đất theo tỉ lệ: 5 phần đất nền + 3 phần giá thể tạo xốp + 2 phần phân bón.

f:id:hatgiongonline:20170624010517j:plain

 Đất nền phải xử lý mầm bệnh trước khi gieo hạt giống rau sạch bằng cách phơi ải, đập nhỏ hoặc rắc vôi bột.

Trộn đất theo tỉ lệ trên và cho vào trong khay nhựa hoặc thùng xốp với độ dày từ 10 đến 13 cm, sau đó san phẳng bề mặt và ấn nhẹ.

 

f:id:hatgiongonline:20170624010545j:plain

Sau mỗi vụ thu hoạch cần cải tạo lại đất để bổ sung chất dinh dưỡng đã bị mất đi, giúp lứa rau sau phát triển tốt.

  1. Cách cải tạo đất

Đất cũ mang xới lên và phơi nắng từ 2 đến 3 hôm để khử bệnh, rắc thêm một ít vôi bột giúp đất lấy lại độ PH. Tiếp đến, mỗi lượng đất chậu dài khoảng 68 cm, chiều rộng 43 cm và chiều cao là 126 cm thì thêm 1/5 bao bao tribat 20dm3 + ¼ túi phân bò hoai mục hoặc ¼  bao trùn quế 10kg rồi trộn đều với đất cũ và tiến hành gieo trồng vụ mới.

f:id:hatgiongonline:20170624010726j:plain

f:id:hatgiongonline:20170624010757j:plain

Cách là như trên sẽ giúp lấy lại được chất dinh dưỡng cho đất và đảm bảo sự phát triển của lứa rau sau. Ngoài ra, cách làm này bạn cũng không cần phải bón thêm phân trong quá trình gieo trồng nên đảm bảo thu được nguồn rau sạch và hoàn toàn tự nhiên.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết làm thế nào để hạt giống nhanh nảy mầm để có cách xử lý hạt giống tốt nhất nhé.